Quy tắc 3 KHÔNG khi thức dậy, sau ăn, khi ngủ giúp sống thọ khỏe mạnh

0
22

Thực tế có người sống rất thọ, nhưng có người lại hay ốm đau thậm chí ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ. Thật ra có sự khác nhau như thế một phần là do những thói quen sinh hoạt của mỗi người.

Theo đó, những ai có thói quen lành mạnh thì sẽ khỏe manh, sống lâu. Vì vậy, ngoài việc ăn uống tập luyện đúng khoa học thì chúng ta cũng cần lưu ý tới một số việc không nên làm dưới đây:

3 việc không nên làm vào buổi sáng

1. Không bật dậy quá nhanh

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Phương – Khoa Cấp cứu – Bệnh viện trung ương quân đội 108 cho biết: Lúc vừa thức dậy cơ thể vẫn đang ở trạng thái tĩnh, nếu ngay lập tức bật dậy quá nhanh và mạnh sẽ khiến cơ thể chuyển sang trạng thái động. Dẫn đến việc cung cấp máu không kịp thời đến các hệ cơ quan, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và thay đổi nồng độ các hormone.

Vì vậy bác sĩ Phương khuyên mọi người nên nằm yên trên giường vài phút, thực hiện vài động tác duỗi chân, duỗi tay nhẹ nhàng để cơ thể quen dần đã, sau đó mới từ từ nghiêng người và ngồi dậy là được nha.

Quy tắc 3 KHÔNG khi thức dậy, sau ăn, khi ngủ giúp sống thọ khỏe mạnh

2. Không nên nhịn đại tiện

Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, Sarina Pasricha cho biết rằng: Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để đại tiện. Bởi nhu động ruột già bắt đầu hoạt động khi chúng ta vừa tỉnh giấc, điều này dễ gây cảm giác muốn đi ngoài.

Nhưng nếu chúng ta cố ý nhịn thì về lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ bị táo bón, khiến làn da xấu đi nữa nha.

3. Không nhịn ăn sáng

Việc nhịn ăn sáng có thể khiến chúng ta bị hôi miệng do dịch vị và nồng độ axit trong dạ dày tăng cao. Ngoài ra, điều này còn khiến chúng ta dễ bị tăng cân bởi cơ thể có xu hướng ăn nhiều hơn vào các bữa tiếp theo đó.

3 việc không cần vội sau khi ăn

1. Không vội vận động

Khi vừa ăn xong, cơ thể cần ngồi nghỉ ngơi thoải mái để hệ tiêu hóa tập trung xử lý thức ăn. Việc đi bộ hoặc vận động ngay sau bữa cơm dễ khiến bụng bị khó chịu, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu.

Tốt nhất là chúng ta nên chờ ít nhất 30 phút sau ăn rồi mới được vận động nhẹ nha.

2. Không nên tắm ngay

Sau khi chúng ta ăn, lưu lượng máu sẽ tập trung về hệ tiêu hóa, tuy nhiên nếu chúng ta đi tắm thì lưu lượng máu liền phân tán khắp cơ thể, dẫn đến suy yếu chức năng tiêu hóa.

Vậy nên sau ăn ít nhất 30 phút tới 1 tiếng nghỉ ngơi chúng ta hãy tắm nha.

Quy tắc 3 KHÔNG khi thức dậy, sau ăn, khi ngủ giúp sống thọ khỏe mạnh - 1

3. Không vội ăn hoa quả ngay sau ăn

Nhiều người thường ăn hoa quả ngay sau khi ăn cơm vì cho rằng như vậy sẽ tốt. Tuy nhiên các thành phần trong trái cây như đường, axit hữu cơ hoặc pectin có thể ngăn cản quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể. Vậy nên mọi người cần chờ 15 – 30 phút sau ăn rồi hãy ăn trái cây là tốt nhất nha.

3 việc không nên trước khi ngủ

1. Không ăn nó quá

Các hệ cơ quan cũng cần nghỉ ngơi khi chúng ta ngủ, nếu chúng ta đi ngủ với dạ dày đầy ắp thức ăn thì sẽ gặp các vấn đề như:

– Đầu tiên là chất lượng giấc ngủ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng;

– Sau đó sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa, về lâu dài có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng.

2. Không nên tập luyện quá sức

Buổi tối chúng ta cần cho cơ thể có thời gian chuẩn bị để bước vào trạng thái tĩnh. Nếu cố tình tập luyện trước giờ đi ngủ sẽ làm cơ bắp và não bộ trở nên phấn khích, dẫn đến tình trạng mất ngủ và mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Quy tắc 3 KHÔNG khi thức dậy, sau ăn, khi ngủ giúp sống thọ khỏe mạnh - 2

3. Không xem điện thoại

Nhóm người thường xuyên dùng điện thoại vào tối muộn có chất lượng giấc ngủ tệ hơn. Do ánh sáng từ màn hình điện thoại khiến não bộ hiểu nhầm rằng vẫn chưa đến giờ đi ngủ.

Vậy nên để có một giấc ngủ sâu thì chúng ta cần tránh dùng thiết bị điện tử ít nhất 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ nha.

PN (Nguoiduatin.vn)

LEAVE A REPLY