Chặn click ảo từ lâu đã là một vấn đề các Nhà quảng cáo quan tâm. Trong bài viết này cùng tìm hiểu 7 kỹ thuật chặn click ảo hiệu quả nhất thị trường bây giờ nhé.
Bạn đang đọc: 7 Kỹ Thuật Chặn Click Ảo Hiệu Quả Nhất
1. Click ảo là gì?
Click ảo là click được tạo ra khi một bên thứ 3 cố tình click vào các đường link quảng cáo PPC mà không phải với mục đích mua hàng hay tìm hiểu về sản phẩm. Hành động này làm tăng số lượng click vào quảng cáo, nhưng cũng đồng thời làm tăng chi phí.
Click ảo bắt nguồn khi quảng cáo digital xuất hiện. Nhưng đến nay, đây vẫn là vấn đề được bàn luận sôi nổi, khi cách thức hoạt động của click ảo ngày càng phức tạp và tinh vi hơn.
Báo cáo của Trade Mode tiết lộ rằng gần 20% các lượt click trên thiết bị di động là từ click ảo. Các doanh nghiệp đều muốn các lượt xem trang đến từ các khách hàng tiềm năng, thực sự quan tâm đến sản phẩm. Nhưng thực tế có ít nhất 40% – hơn 60% lượng truy cập được thực hiện bởi máy móc. Con số này rất đáng lo ngại.
Tháng 8 năm nay, Facebook đã kiện 2 nhà phát triển sản phẩm vì tạo ra các ứng dụng có mã độc tạo click ảo. Forrester – Công ty nghiên cứu thị trường quảng cáo – tin rằng đến năm 2021, số ngân sách bị mất cho click ảo sẽ lên đến 10.9 tỷ USD.
Trong tài liệu này, hãy cùng tìm hiểu về tác hại nghiêm trọng của click ảo và cách khắc phục tình trạng này.
2. Hệ quả của click ảo
Sai lệch dữ liệu
Mọi doanh nghiệp chạy các chiến dịch PPC đều với mục đích tăng lượng truy cập vào website. Số lượt click ảo đổ về website có thể làm sai lệch dữ liệu khiến bạn nghĩ là bạn đang có rất nhiều lượt truy cập và cơ hội bán hàng. Nhưng thực tế thì số lượt chuyển đổi vẫn thấp, thậm chí có thể bị giảm trầm trọng.
Dữ liệu đầu vào sai lệch cũng ảnh hưởng đến quá trình phân tích hành vi và vẽ chân dung khách hàng. Không xác định được đúng khách hàng tiềm năng, dẫn đến việc đưa ra các chiến lược phát triển không chuẩn.
Lãng phí ngân sách
Click ảo khiến các doanh nghiệp mất khoảng 60 tỷ USD mỗi năm. Đây là con số rất đáng lo ngại. Trong thực tế, với các phương thức hoạt động ngày càng phức tạp hơn, số lượng click ảo vẫn tăng khoảng 25%.
Các chiến dịch quảng cáo PPC là nơi hứng chịu các thiệt hại lớn nhất từ click ảo. Các doanh nghiệp phải trả phí cho mỗi lượt click trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng click ảo sẽ khiến các doanh nghiệp lãng phí ngân sách mà lại không tạo ra được số lượng chuyển đổi tương ứng. Khi đó, bạn bắt buộc phải chọn: dừng chiến dịch hoặc tiếp tục chạy để cố gắng tìm khách hàng tiềm năng. Dù cách nào cũng rất rủi ro.
Các doanh nghiệp có thể bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức để tìm cách tối ưu, nâng cao hiệu quả các chiến dịch PPC, nhưng click ảo vẫn sẽ âm thầm phá hoại những cố gắng, nỗ lực của bạn.
Các ngành bị ảnh hưởng lớn nhất
Trên thực tế, tất cả công ty triển khai các chiến dịch quảng cáo PPC đều bị ảnh hưởng bởi click ảo. Tuy nhiên, không phải ngành nào cũng chịu tỷ lệ ảnh hưởng giống nhau. Từ ngành quảng cáo đến công nghệ, mỗi ngành có đặc trưng riêng.
Có 2 yếu tố chính để xác định mức độ ảnh hưởng của click ảo đối với các ngành là trung bình giá mỗi click và lượng truy cập website.
Theo báo cáo về click ảo của Bloomberg, có 3 lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn nhất là: Tài chính, thực phẩm và gia đình (Có hình minh họa: tài chính: 22%, gia đình: 18%, thực phẩm: 16%). Ở Việt Nam, các ngành hứng chịu nhiều tác động của click ảo nhất phải kể đến như: bất động sản, viễn thông và dược phẩm. Điểm chung của những ngành này là có lượng tìm kiếm rất lớn, giá đấu thầu từ khóa cao và mức độ cạnh tranh lớn. Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho click ảo phát triển.
Cũng theo Bloomberg, 3 lĩnh vực ít chịu ảnh hưởng bởi click ảo nhất là thể thao, khoa học và thông tin. (Có hình minh học: thể thao: 3%, khoa học 3%, thông tin: 2%) Những ngành này có điểm chung là chúng không có những từ khóa đắt tiền. Giá đấu thầu cho những từ khóa này khá rẻ, và mức độ tìm kiếm cũng ít hơn so với những ngành khác. 2 yếu tố này không phải là điều kiện tốt để click ảo phát triển.
3. Các nguyên nhân gây nên click ảo
Đối thủ
Đây được xem là đối tượng chính tạo ra phần lớn lượt click ảo. Mục đích là để tốn tiền ngân sách cho các chiến dịch PPC của bạn để dành lợi thế trên thị trường.
Một trong những “thủ phạm” chính của click ảo là các công ty cùng lĩnh vực với bạn, vì ai cũng muốn trở thành số 1. Một keyword bạn đấu thầu, có rất nhiều người cũng tham gia đấu thầu keyword đó. Điều này tạo nên một trận đấu căng thẳng.
Nhiều doanh nghiệp chạy các chiến dịch PPC theo ngân sách hàng ngày. Khi bị tấn công bởi click ảo, ngân sách nhanh chóng đạt giới hạn, quảng cáo sẽ ngừng. Đây là lúc để đối thủ tận dụng cơ hội và vượt mặt bạn. Với các doanh nghiệp không chạy ngân sách ngày, click ảo vấn khiến ngân sách thâm hụt mà không tiếp cận được khách hàng tiềm năng.
Chúng ta đều thấy được sự ảnh hưởng rất lớn từ những click ảo gây ra bởi các công ty đối thủ.
Fraud Rings
Fraud Rings là từ chỉ các nhóm đối tượng gồm các tên tội phạm, hacker,…được tạo ra để gây nên hàng ngàn lượt click và view ảo. Mỗi nhóm sẽ có một nhóm đối tượng website với các chủ đề, nội dung khác nhau như: thương mại điện tử, kinh doanh, từ thiện, chính phủ…
Đây được xem là một tác nhân đáng lo ngại gây nên click ảo. Nhóm đối tượng này thường nhắm đến các từ khóa đắt tiền của các thương hiệu lớn để bòn rút được một lượng tiền nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất có thể.
Chúng sử dụng những chương trình tự động và có thể tạo ra hàng triệu click ảo một ngày. Các nhóm này thường được phát hiện chủ yếu tại Philippines và Trung Quốc.
Tháng 12 năm 2016, theo báo cáo của White Ops, một nhóm đối tượng người Nga tên là “The Methbot Operation” đã kiếm được 3 – 5 triệu USD mỗi ngày từ các lượt click và lượt xem ảo. Chúng sử dụng hàng ngàn địa chỉ IP và các tên miền khác nhau để kiếm lợi nhuận.
Click tự động từ bot
Bên cạnh click ảo có mục đích thì có nhiều loại click không tiềm năng như: click nhầm, click với thời lượng truy cập cực ngắn,…
Các click ảo tự động gồm các mạng lưới robot được thiết kế để tạo ra những chuỗi click không có mục đích mua hàng.
Bot là các đoạn scripts có hành vi như người dùng, được lan truyền từ các thiết bị nhiễm virus và các phần mềm độc hại, mà người dùng vô tình cài phải mà không biết. Có rất nhiều loại bot, nhưng trong đó click tự động là phần được quan tâm nhất.
Các bot sẽ tìm đến các link quảng cáo và tự động tạo ra các lượt click. Điều này làm sai lệch các phân tích và các kết quả hoạt động của chiến dịch. Ngày nay click tự động từ bot được sử dụng bởi các đối thủ để phá hoại các chiến dịch quảng cáo.
4. Các cách hiệu quả để chặn click ảo
Chia nhỏ ngân sách các chiến dịch
Để tránh trường hợp ngân sách bị hết sạch trong 1 khoảng thời gian ngắn, chia nhỏ các chiến dịch là điều cần thiết. Với cách này, ngân sách của bạn sẽ không bị bốc hơi trong chốc lát do click ảo mà vẫn có cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Sau đó, theo dõi khung giờ nào bị click tặc nhiều thì giảm giá hoặc loại bỏ.
Ví dụ: Thay vì đặt 800.000đ ngân sách một ngày vào một chiến dịch, hãy tạo thêm 4 bản sao và chia nhỏ ngân sách thành 200.000đ mỗi chiến dịch. Cài đặt vào các khung giờ nối tiếp (7h – 10h, 10h – 14h,…) Như vậy, nếu có phát sinh click ảo thì sẽ chỉ tốn 200.000đ ngân sách thay vì 800.000đ.
Cách này cũng có một nhược điểm là tốn nhiều thời gian để tạo các chiến dịch và khó chặn triệt để các click ảo tự động.
Tùy chỉnh giá thầu cho thiết bị
Dựa vào các báo cáo của Google, bạn có thể theo dõi lượng truy cập và xác định nguồn click ảo từ các thiết bị. Khi đó, hãy giảm giá thầu ở các thiết bị đó xuống để hạn chế các click không tiềm năng đốt hết tiền ngân sách.
Phương pháp này có ưu điểm là sẽ hạn chế được các click ảo bắt nguồn từ các thiết bị truy cập.
Các bước thực hiện:
- Bước 1: Lựa chọn chiến dịch rồi vào tab cài đặt.
- Bước 2: Chọn các thiết bị.
- Bước 3: Tại cột “Điều chỉnh giá thầu”, tùy chỉnh ngân sách tương ứng với thiết bị mà bạn muốn.
Chạy từ khóa dài và tránh dùng nhiều từ khóa đối sánh rộng
Các click tặc thường nhắm vào các key chung chung và key chính, phổ biến. Vì thế, tập trung vào các key dài và chi tiết liên quan đến sản phẩm dịch vụ mà bạn đang chạy.
Hạn chế sử dụng nhiều từ khóa đối sánh rộng, vì nó mang lại lượng tìm kiếm rộng, nhưng hầu như không đúng mục tiêu của nhà quảng cáo. Sử dụng từ khóa có đối sánh cụm từ hoặc chính xác là lựa chọn thích hợp nhất.
Tìm hiểu thêm: Chia sẻ kinh nghiệm cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả cho bạn
Khi phát hiện một số từ khóa bị click ảo quá nhiều, bạn có thể sử dụng các quy tắc tự động để tạm dừng chiến dịch khi CTA > 100% để hạn chế đốt hết tiền. Có nhiều quy tắc có thể sử dụng, nhưng hạn chế là không phải hoạt động theo thời gian thực, mà theo lịch được lên sẵn.
Hạn chế của các cách này là mất thời gian và phải thường xuyên theo dõi hàng ngày.
Loại trừ các địa chỉ IP không mong muốn
Cách chặn hiệu quả nhất là xác định IP click ảo và chặn chúng. Click ảo thường đến từ các địa chỉ IP đơn lẻ, và bạn có thể dễ dàng loại trừ chúng trong tài khoản Google. Những địa chỉ này sẽ không nhìn thấy quảng cáo của bạn nữa.
Nếu bạn thấy lưu lượng truy cập từ một IP nhiều đột biến, hãy tổng hợp thủ công và thêm vào khung chặn IP trong cài đặt.
Tuy nhiên, dữ liệu Google Ads là riêng tư và bảo mật, vì vậy, bạn có có thể theo dõi các địa chỉ IP trực tiếp từ tài khoản quảng cáo của mình. Để làm được điều này, bạn phải thay đổi trên server của mình. Sau đó xuất dữ liệu ra file excel và nhập vào tài khoản Google Ads.
Điều chỉnh/Loại trừ các vùng địa lý trong quảng cáo
Nếu bạn nhận ra một lượng lớn click đáng nghi ngờ đến từ một vùng địa lý nhất định, hãy loại trừ ngay lập tức.
Bạn có thể nhắm mục tiêu đến một vị trí nhất định mà bạn chắc chắn những click ảo không phát sinh nhiều từ đó. Hoặc có thể loại trừ các địa điểm mà bạn nghi ngờ có nhiều click tặc.
Những phần này sẽ được thực hiện trong quá trình bạn cài đặt chiến dịch quảng cáo của mình. Nhưng hãy cẩn thận khi đánh giá cả một vùng địa lý, bởi nếu bạn không chắc chắn với sự đánh giá click ảo của mình, quảng cáo của bạn sẽ có thể mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ khu vực đó.
Chặn người dùng có thời gian một phiên nhỏ hơn 3 giây (số giây tùy bạn chọn)
Những người truy cập một website và thoát ra quá nhanh, có thể phân loại thành những người không quan tâm đến sản phẩm, không có mục đích mua hàng… Họ có thể là các click tặc, đối thủ hoặc bot, nên không cần quảng cáo đến họ nữa.
Các bước để chặn người dùng:
- Bước 1: Liên kết với Google Analytics
- Bước 2: Tạo tệp đối tượng có thời gian truy cập như bạn mong muốn.
- Bước 3: Loại trừ tệp đối tượng vừa tạo trong phần tạo chiến dịch quảng cáo.
Loại trừ một nhóm người dựa trên hành vi của họ khi truy cập vào website cũng là phương pháp hiệu quả để ngăn chặn click ảo, tuy nhiên vẫn khá thủ công và mất thời gian.
Sử dụng phần mềm chặn click ảo
Chặn click ảo bằng các phương pháp thủ công là điều khó khăn với những người chưa nắm vững kiến thức Google Ads. Để tìm ra nguồn gây nên click ảo cũng mất nhiều thời gian, nhân sự.
Vì vậy, sử dụng các công cụ hỗ trợ chặn click ảo đang là xu hướng mà các nhà quảng cáo sử dụng. Trong đó, sản phẩm Chặn click ảo của AutoAds là một trong những sản phẩm hàng đầu hỗ trợ hơn 30.000 khách hàng tối ưu hơn 45.000.000 lượt click mỗi tháng.
Những ưu điểm nổi bật của AutoAds Chặn click ảo:
- Cơ chế chặn đứng 90%.
- Chặn tự động 24/7, tiết kiệm thời gian.
- Chặn trước khi phát sinh click ảo.
- Tích hợp Google Analytics chặn click ảo toàn diện.
- Miễn phí dùng thử.
Cách thức hoạt động:
Chặn click ảo của AutoAds ngăn chặn triệt để click ảo theo IP và hành vi người dùng để không còn sót lại những nguồn click ảo không mong muốn.
Chặn theo IP
– Chặn theo IP tự động: Tự động tìm các IP có đặc điểm giống với từng cấu hình cài đặt.
Trong đó, có 4 cấu hình chặn click ảo theo IP tự động.
Theo tần suất click
Theo Proxy/VPN
– Chặn IP thủ công: khi nghi ngờ các địa chỉ IP có thể gây nên click ảo, bạn có thể nhập các địa chỉ thủ công để loại bỏ chúng ra khỏi chiến dịch quảng cáo của mình.
Chặn theo hành vi người dùng
Sản phẩm Chặn click ảo của AutoAds liên kết với Google Analytics để chặn các hành vi của người dùng khi có những nghi ngờ về thời gian truy cập.
>>>>>Xem thêm: Những sai lầm thường mắc phải khi làm facebook marketing
Với các cơ chế chặn click ảo triệt để và toàn diện, sản phẩm Chặn click ảo của AutoAds đã trở thành trợ thủ đắc lực của hàng ngàn doanh nghiệp.
Chặn click ảo bằng các phương pháp thủ công là điều rất khó khăn với những người chưa nắm vững kiến thức về Google Ads. Mất nhiều thời gian và nhân sự để tìm ra nguồn hao hụt ngân sách từ click ảo.
Vì vậy, sử dụng các công cụ hỗ trợ chặn click ảo đang là xu hướng mà các doanh nghiệp đang sử dụng. Với cơ chế chặn đứng 90% click ảo, chặn 24/7, sản phẩm Chặn click ảo của AutoAds có thể trở thành trợ thủ đắc lực của một người chạy quảng cáo dù không có kinh nghiệm lâu năm. AutoAds Chặn click ảo kết hợp với Google Ads chặn theo IP và chặn theo hành vi người dùng một cách hiệu quả, triệt để.
Cài đặt nhanh chóng, đơn giản sản phẩm Chặn click ảo tại: Novaon AutoAds
Nguồn Brandsvietnam