Quảng cáo Google Ads ( hay còn gọi là quảng cáo Google Adwords) là công cụ quảng cáo đã được chứng mình là vô cùng hiệu quả suốt nhiều năm qua.
Bạn đang đọc: Hướng dẫn cụ thể từng bước chạy quảng cáo google ads
Từ Google Ads Search cho các truy vấn tìm kiếm, quảng cáo GDN khi đang lướt web hay đến quảng cáo Shopping nhắm đến hành vi mua sắm trực tuyến v.v. Chỉ riêng biết cách chạy quảng cáo google ads bạn đã có thể tiếp cận được hầu hết khách hàng tiềm năng trên môi trường online.
Vậy nên đây chắc chắn là 1 giải pháp không thể thiếu khi bạn muốn làm Online Marketing.
Có cách nào chạy quảng cáo google miễn phí hay không?
Hãy cùng Thế giới thủ thuật tìm hiểu 1 cách tổng quát nhất về cách quảng cáo trên Google nhé trong bài viết sau nhé.
Tổng quan về quảng cáo Google Ads
1. Quảng cáo Google là gì?
Quảng cáo Google là một giải pháp chạy quảng cáo trực tuyến mà các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của họ trên Google Tìm kiếm, YouTube cũng như các trang web khác trên toàn bộ web.
Quảng cáo adword cũng cho phép nhà quảng cáo chọn các mục tiêu cụ thể cho quảng cáo của họ, như thúc đẩy số lượng cuộc gọi điện thoại hoặc lượt truy cập vào trang web. Với tài khoản Google Ads, các nhà quảng cáo có thể tùy chỉnh ngân sách và phương thức nhắm mục tiêu, cũng như bắt đầu hoặc ngừng quảng cáo bất cứ lúc nào.”
2. 6 lợi ích Quảng cáo Google Ads đem lại
Phần trên cũng giúp bạn phần nào hiểu được chạy google ads là gì. Hình thức chạy quảng cáo google adwords có 6 lợi ích sau đây:
- Quảng cáo đúng thời điểm khách hàng tìm kiếm
- Quảng cáo xuất hiện trên nhiều nền tảng đối tác của Google
- Chi phí chi cho quảng cáo minh bạch, chỉ tính tiền khi có người nhấp vào quảng cáo
- Kiểm soát ngân sách dễ dàng (đặt giá thầu cho từng chiến dịch, theo dõi được nguồn tiền tiêu hao)
- Phục vụ cho việc chạy Remarketing (quảng cáo bám đuổi)
- Dễ dàng đo lường được hiệu quả của chiến dịch
Từ những lợi ích trên mà nhiều doanh nghiệp đã tìm đến Quảng cáo Google như một phương thức để thúc đẩy bán hàng, dịch vụ và nâng cao nhận diện thương hiệu.
3. 6 hình thức quảng cáo Google hiện nay
Quảng cáo Google hiện nay đang có 6 loại hình quảng cáo khác nhau tùy thuộc theo các đối tượng phù hợp và mục đích doanh nghiệp, cá nhận bạn hướng tới bao gồm:
- Quảng cáo tìm kiếm
- Quảng cáo hiển thị (Google Display Network)
- Quảng cáo mua sắm (Google Shopping)
- Quảng cáo Video
- Quảng cáo Ứng dụng toàn cầu
- Quảng cáo thông minh
Trong 6 loại hình quảng cáo của Google thì Google search (quảng cáo tìm kiếm trên Google) là phổ biến nhất nên trong phạm vi bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về cách quảng cáo google ads search.
Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả
Chúng ta đã cùng nhau phân tích khái niệm “Chạy google ads là gì?”. Trong phần này, hãy cùng khám phá các bước tự chạy quảng cáo google ads hiệu quả. Để có thể chạy quảng cáo trên Google, trước hết cần chuẩn bị tài khoản Gmail đang hoạt động. Để chạy quảng cáo trên Google đầu tiên bạn cần có một tài khoản Gmail. Nếu bạn đã có tài khoản thì hãy đăng nhập vào tài khoản Gmail của mình.
1. Đăng ký tài khoản Google Ads
Truy cập vào trang tạo quảng cáo Google adwords https://adwords.google.com/, chọn bắt đầu ngay và đăng nhập vào gmail của bạn.
Bước 1: Tạo mục tiêu quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn. Có 3 option cho bạn lựa chọn, Bước này bạn cần xác định rõ xem doanh nghiệp của mình đang phù hợp với option nào.
- Tăng số lượng cuộc gọi điện thoại gọi tới doanh nghiệp: Chọn option này nếu như khách hàng mới của bạn đến từ kênh điện thoại là chính).
- Tăng số lượng khách hàng ghé qua vị trí thực của bạn: Chọn option này nếu như bạn có 1 cửa hàng thực tế, muốn khách hàng đến tận nơi xem).
- Tăng lượt bán hàng hoặc lượt đăng ký qua trang web: Hầu hết công việc kinh doanh của bạn được thực hiện trực tuyến (đặt hàng, đăng ký…)
Xác định mục tiêu quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn
Bước 2: Thiết lập doanh nghiệp của bạn: Điền tên doanh nghiệp và trang web của bạn vào các ô tương ứng.
Bước 3: Thiết lập vị trí quảng cáo: Thiết lập các khu vực mà bạn có thể cung cấp dịch vụ. Có hai tab mà bạn cần quan tâm đến:
Thiết lập vị trí theo bán kính: Giới hạn vị trí địa lý theo bán kính của bạn
Thiết lập vị trí cụ thể tùy chỉnh: Nếu bạn cung cấp dịch vụ ở một vài địa điểm khác nhau, hoặc bạn có chi nhánh ở một số nơi xa nhau, bạn cần thiết lập thêm những địa điểm đó vào phần này.
2. Thiết lập ngân sách thanh toán quảng cáo
Để chạy quảng cáo google adwords bạn cần chuẩn bị thẻ ngân hàng có chức năng thanh toán quốc tế là visa/mastercard. Bạn cần lưu ý chức năng này bởi thẻ ATM nội địa sẽ không có chức năng thanh toán quốc tế dẫn tới không thể chạy quảng cáo Google, Facebook được.
Thẻ visa/mastercard chia làm 2 loại:
- Thẻ visa debit: Đây là loại thẻ tương tự như ATM nội địa là phải nạp tiền vào tài khoản mới có thể sử dụng số tiền trong tài khoản được.
- Thẻ visa credit: Đây là loại thẻ tín dụng có sẵn hạn mức tiền trong tài khoản để bạn sử dụng trước và thanh toán với ngân hàng sau. Tuy nhiên loại thẻ này thủ tục làm rất tốn thời gian và phải thẩm tra theo quy trình nên bạn nên đăng ký loại debit sẽ nhanh gọn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.
Môt số ngân hàng khuyên dùng là: ACB, Techcombank,…
Khi tới ngân hàng bạn hãy nói cần làm thẻ Visa Debit để chạy quảng cáo Google.
Thực hiện các bước thanh toán theo các bước sau:
- Nhấn vào biểu tượng cài đặt → Lập hóa đơn và thanh toán.
- Chọn quốc gia hoặc lãnh thổ → Tiếp tục.
- Nhập địa chỉ doanh nghiệp của bạn → Tiếp tục.
- Chọn gửi và kích hoạt.
Thiết lập ngân sách thanh toán: Như màn hình bên dưới. Nếu bạn không chọn phương án có sẵn thì có thể nhấp vào ngân sách riêng của bạn để gõ số tiền mong muốn.
Sau bước cài đặt thanh toán thì bạn đã nhìn được phiên bản demo của mẫu quảng cáo ads bạn vừa thiết lập. Thế giới thủ thuật đã hướng dẫn bạn chi tiết cách cài đặt và thiết lập tài khoản quảng cáo Google để đưa quảng cáo lên Google rồi đó !
Sau đấy bạn có đi đến các bước chi tiết để có thể chạy quảng cáo Ads hiệu quả. Bạn cần dự trù số tiền chi tiêu mỗi ngày.
3. Thiết lập quảng cáo Google Ads
Bước 1: Vào Tất cả chiến dịch → Chọn Chiến dịch mới → Nhấp vào Tải cài đặt chiến dịch. Bảng trên hiện ra để giúp bạn định hướng được những yếu tố cần thiết lập có để có một chiến dịch quảng cáo trên Google.
Có 3 thông tin bạn cần quan tâm:
- Doanh số
- Khách hàng tiềm năng
- Lưu lượng truy cập trang web
Bước 2: Cuộn chuột xuống bạn sẽ thấy mục chọn hai chiến dịch, tại mục này bạn có thể chọn chiến dịch:
- Quảng cáo tìm kiếm
- Quảng cáo hiển thị
- Quảng cáo mua sắm
- Quảng cáo video
- Quảng cáo Smart
Bước 3: Chọn chiến dịch doanh nghiệp bạn hướng tới
Để cài đặt nhấn: Tiếp tục
Bước 4: Cài đặt chiến dịch, ví dụ bạn chọn chiến dịch quảng cáo tìm kiếm
Tìm hiểu thêm: Email marketing – Hướng dẫn sử dụng SMTP trong Sendy
Lưu ý: Khi chọn ngôn ngữ bạn cần chọn Tiếng Việt và cả Tiếng Anh. Dù phạm vi quảng cáo chỉ ở Việt Nam nhưng luôn cần chọn thêm trường Tiếng Anh, một số phiên bản trình duyệt của Google có cài đặt ngôn ngữ tìm kiếm bằng Tiếng Anh thì quảng cáo của bạn vẫn được tiếp cận đúng người.
7. Thiết lập ngân sách
Tại phần này, bạn sẽ setup ngân sách cho chiến dịch quảng cáo ads của mình theo từng ngày.
Đặt ngân sách chi tiêu mỗi ngày, ví dụ bạn đặt chi 100,000/ngày và tập trung vào số nhấp chuột. Ở thời điểm mới setup tài khoản quảng cáo hãy lựa chọn: Tôi sẽ đặt giá thầu của tôi theo cách thủ công
Tại bước này, bạn cần chọn dạng từ khóa theo 1 trong 4 hình thức đối sánh:
- Đối sánh rộng
- Đối sánh rộng có sửa đổi
- Đối sánh cụm từ
- Đối sánh chính xác.
Để tìm hiểu thêm về 4 dạng từ khóa này, tham khảo bài viết: Các dạng đối sánh từ khóa trong Google Ads
Tại đây bạn sẽ lựa chọn từ khóa – Đây là các cụm từ tìm kiếm có thể kích hoạt quảng cáo Adwords của bạn xuất hiện bên cạnh các kết quả tìm kiếm
8. Đặt chi phí quảng cáo trên Google
Sau khi cài đặt xong mẫu quảng cáo bạn cần kiểm tra xem quảng cáo của mình chạy như thế nào? Đặt giá thầu bao nhiêu cho 1 ngày? Đo lường hiệu quả của chiến dịch?
Bước 1: Bạn vào tất cả chiến dịch, chọn Công cụ → Chọn Lập kế hoạch → Công cụ lập kế hoạch từ khóa
Nhìn hình dưới, bạn chọn trường thông tin: Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm, bảng hiện ra là đo lường kết quả của chiến dịch.
Bước 2: Nhập bộ từ khóa đúng với tên sản phẩm, ngành hàng của bạn vào ô trống và nhấn bắt đầu. Sau đó bạn sẽ thu được một bản gợi ý từ khóa, kèm theo giá thầu để bạn lựa chọn.
Cách đặt giá thầu cho quảng cáo rất quan trọng, điều này quyết định đến số tiền bạn bỏ ra cho quảng cáo để nó đem lại hiệu quả hơn chứ không phải tiêu tiền cho quảng cáo nhưng không đem lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp.
Bạn cần tham khảo những đơn vị làm quảng cáo hiệu quả để học cách đặt giá thầu hiệu quả cho chiến dịch của mình. Để được hỗ trợ quảng cáo Google hiệu quả, bạn có thể tham khảo Quảng cáo Google Ads SEONGON
9. Viết mẫu quảng cáo
Để viết mẫu quảng cáo từ khóa trên Google hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:
- Với mỗi mẫu quảng cáo từ khóa trên Google gồm: 3 tiêu đề, mỗi tiêu đề dài 30 ký tự và 2 phần mô tả dài 90 ký tự, tổng độ dài là 270 ký tự. Bạn cần viết ngắn gọn, đủ ý và quan sát thực tế xem khi hiển thị ra mẫu tiêu đề 1 + tiêu đề 2 + tiêu đề 3 có bị cắt mất chữ không. Nếu có cần phải cân chỉnh lại cho phù hợp.
- Cụm từ khóa chính cần xuất hiện 2 lần: 1 lần ở tiêu đề và 1 lần ở mô tả.
- Viết đủ ý, ngắn gọn, dễ hiểu
- Đưa nhiều thông tin có giá trị, hấp dẫn hơn giúp thu hút được khách hàng
- Hạn chế sử dụng ký tự đặc biệt
- Lựa chọn thông điệp cho từng loại thiết bị ( tách riêng các chiến dịch, đảm bảo trên mỗi thiết bị luôn được tối ưu nhất)
- Sử dụng CTA tương tác ngay
10. Tối ưu nội dung trang đích
Để khách hàng bấm vào quảng cáo sản phẩm dịch vụ của mình đã khó nhưng để khách hàng mua và sử dụng dịch vụ của mình còn khó hơn gấp bội.
Một số đề xuất để giúp bạn tối ưu trang đích trước khi đưa quảng cáo lên Google như sau:
- Trang đích cần đúng nhu cầu của người dùng
- Cung cấp đủ nội dung khách hàng cần
- Tốc độ tải trang phải nhanh
- Nội dung tối ưu trên các thiết bị
- Tránh sử dụng quá nhiều popup
- Tiêu đề ấn tượng dưới 65 ký tự, chứa từ ngữ hấp dẫn
- Sapo lôi cuốn, in đậm các phần quan trọng
- Các heading, tiêu đề phụ hấp dẫn nội dung trực quan giúp khách hàng nắm được nội dung nhanh chóng
- Nội dung mạch lạc, văn phong súc tích ngắn gọn
- Từ ngữ phù hợp với nhóm khách hàng
- CTA phù hợp với hành trình của người đọc
Bạn cần cài đặt theo dõi và đo lường chuyển đổi thật chi tiết để biết nội dung trang đích của mình còn thiếu gì.
11. Cài đặt đối tượng tiếp thị lại (Re-marketing)
Khách hàng khi gõ từ khóa tìm kiếm họ truy cập vào trang web có nghĩa là họ đang có nhu cầu với sản phẩm đó. Cần phải theo đuổi người dùng để quảng cáo, tiếp thị lại sản phẩm bởi:
- Bởi lần đầu tiên vào họ vẫn đang trong quá trình tìm hiểu, so sánh. Họ cần tham khảo người thân, các bên đối thủ của bạn, giá cả, chế độ hậu mãi.
43% các công ty sử dụng Remarketing để tăng cường nhận thức thương hiệu online. - Bạn cần vào trang quảng cáo Google lấy code Remarketing và cài đặt vào website của mình.
- Khi cài đặt đối tượng tiếp thị lại thì mỗi khi người dùng truy cập vào website của bạn, hệ thống sẽ lưu lại cookie vào danh sách tiếp thị lại và từ danh sách này bạn có thể dùng để tạo chiến dịch tiếp thị lại hay còn gọi là Remarketing.
- Đối với mạng tìm kiếm Google search bạn cần phải có tối thiểu 1.000 khách truy cập hoặc người dùng hoạt động trong vòng 30 ngày qua
- Đối với mạng hiển thị của Google ( Google display) cần phải có tối thiểu 100 khách truy cập hoặc người dùng hoạt động trong vòng 30 ngày qua
12. Theo dõi và tối ưu quảng cáo
Việc theo dõi và tối ưu quảng cáo là việc cực kỳ quan trọng nếu bạn không muốn “tiền rơi qua cửa sổ”.
Về theo dõi quảng cáo Google bạn có thể:
- Đo lường chuyển đổi trực tiếp từ tài khoản Google Ads
- Đo lường chuyển đổi Google Ads thông qua công cụ Analytics
Về tối ưu quảng cáo, có 8 cách đơn giản nhất đó là:
- Điều chỉnh giá thầu
- Tạm dừng các từ khóa không hiệu quả
- Phân bổ lại ngân sách
- Xử lý Truy vấn tìm kiếm (thêm hoặc phủ định)
- Lập lịch quảng cáo theo khung giờ
- Thiết lập ưu tiên thiết bị
- Thiết lập ưu tiên khu vực địa lý
- Tắt/ Thay mẫu quảng cáo (nếu cần)
7 Sai lầm khi chạy quảng cáo Google Ads
Sai lầm 1: Nghĩ rằng chạy quảng cáo Google Ads là ra đơn hàng
Thực tế quảng cáo Google chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là phân phối quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ của bạn tới khách hàng có nhu cầu, đối tượng tiềm năng.
Việc ra đơn hàng được hay không còn rất nhiều yếu tố như: Sản phẩm của bạn có chất lượng? Dịch vụ của bạn có đủ tốt? Uy tín doanh nghiệp của bạn cao hay không? Giá sản phẩm/ dịch vụ đã đủ cạnh tranh? Nội dung quảng cáo của bạn đã tiếp cận đúng đối tượng?
Khi tất cả các yếu tố từ quảng cáo đến sản phẩm doanh nghiệp đều được thống làm chỉn chu, việc ra đơn sẽ là 1 hệ quả tất yếu.
Sai lầm 2: Không tối ưu quảng cáo thường xuyên
Đối với một thời điểm mẫu quảng cáo này có thể hiệu quả tuy nhiên theo thời gian có thể nó không còn hiệu quả nữa. Bạn cần theo dõi kỹ tỉ lệ chuyển đổi, Ctr và tối ưu nhiều mẫu quảng cáo khác để đạt được tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất.
Tối ưu ở đây có thể chỉ là tối ưu lại tiêu đề, nội dung mẫu quảng cáo để có thể thu hút khách hàng hơn, tăng tỉ lệ CTR cao hơn.
Sai lầm 3: Thuê những đơn vị quảng cáo không uy tín
Không nên thuê những đơn vị chạy quảng cáo google adwords giá rẻ, không uy tín, hoặc chưa từng chạy ngành hàng của bạn. Trên thị trường có hàng trăm đơn vị agency chạy quảng cáo, nhưng chất lượng thì không có nhiều công ty chạy không tốt. Thậm chí, nhiều công ty còn chạy bùng, hay dùng những thủ thuật mũ đen để chạy.
Điều này không những ảnh hưởng đến doanh thu, mà còn ảnh hưởng xấu đến cả website của bạn.
4 tiêu chí chọn đơn vị quảng cáo uy tín:
- Nói không với thủ thuật công nghệ “đen” ( black hat) gây hại cho khách hàng trong dài hạn
- Toàn bộ quá trình thực hiện đều được lên kế hoạch, báo cáo rõ ràng
- Cam kết minh bạch về số liệu, quy trình
- Cam kết chặt chẽ về chỉ số bao gồm cả những rủi ro
Sai lầm 4: Chọn sai từ khóa mục tiêu và lầm tưởng
Không lựa chọn sai từ khóa mục tiêu và đừng nhầm tưởng quảng cáo tìm kiếm trên google với kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google. Khâu lên từ khóa, chọn dạng từ khóa để chạy là rất quan trọng.
Nó giúp cho quảng cáo của bạn xuất hiện đúng người tìm kiếm, tránh lãng phí tiền với những từ khóa không đúng với sản phẩm mà bạn không cung cấp.
Sai lầm 5: Không chia từ khóa, chia từ khoá không chính xác
Nhiều nhà quảng cáo thường mắc sai lầm khi bỏ qua việc phân tích từ khóa, chia từ khóa. Việc chia từ khóa tất quan trọng bởi bạn phải phân tích chi tiết các nhóm từ khóa để biết được đúng nhu cầu của khách hàng dẫn tới trang đích sẽ thỏa mãn đúng nhu cầu tìm kiếm của họ, khi bạn đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng thì khả năng chuyển đổi sẽ cao hơn.
Bạn cần hiểu, phân tích rõ nhu cầu, tâm lý khách hàng bởi khách hàng luôn tìm kiếm sát với những gì mà họ cần.
Ví dụ: Họ đang không chia nhóm quảng cáo. Để chung bộ từ khóa cho tất cả nhóm sản phẩm tivi chung cho sản phẩm tivi nên mẫu quảng cáo không có chứa “tivi sony”.
Sai lầm 6: Tự chạy quảng cáo khi chưa hiểu rõ cách vận hành của quảng cáo
Không nên tự đăng ký quảng cáo với Google để tiết kiệm chi phí nếu như KHÔNG am hiểu tí gì về nó. Nếu bạn không biết gì hoặc chỉ biết “sơ sơ” thì không nên tự chạy, như thế là bạn đang “ném” tiền qua cửa sổ đó.
Cần tìm đơn vị chuyên chạy quảng cáo để được hướng dẫn, hỗ trợ chạy quảng cáo, thậm chí là kí hợp đồng thuê đơn vị đó chạy quảng cáo, cam kết những điều khoản mà doanh nghiệp mình đề ra để phát triển doanh số, doanh nghiệp.
Sai lầm 7: Chất lượng trang đích không tốt hoặc không có trang đích cụ thể
Không có trang đích cụ thể, hoặc trang đích không chất lượng. Hành trình tìm kiếm, lôi kéo khách hàng click vào trang đích đã khó, nhưng thất bại là khi đã kéo được khách hàng về trang đích nhưng trang đích không được chăm sóc tốt, không đem kiến thức có ích cho khách hàng.
VD: Từ khóa về giá nhưng trang đích không có giá.
>>>>>Xem thêm: Cách đăng bài bán hàng trên Facebook không bị chặn – Mẹo nên biết
Trang đích không chứa giá chỉ bao gồm các thông tin quảng cáo nhưng người dùng quan tâm tới giá nên trang đích chưa đáp ứng được nhu cầu của truy vấn tìm kiếm.
Kết luận
Như vậy bạn đã biết cách chạy quảng cáo google ads, cũng nắm được những lưu ý để không mắc phải những sai lầm trong quảng cáo Google Ads. Chiến dịch quảng cáo nào cũng kỳ vọng đáp ứng mục tiêu kinh doanh, thu hút khách hàng mục tiêu, thêm khách hàng tiềm năng và đẩy cao nhận diện thương hiệu trên thị trường. Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!
Thế giới thủ thuật