Nó là ‘sát thủ sức khỏe’ trong mùa đông, người trung niên và cao tuổi nên đề phòng nhất! Hướng dẫn bạn 3 cách phòng tránh dễ dàng

0
5

Rất nhiều các cuộc nghiên cứu đã phân tích về nguyên nhân gây tử vong của tất cả mọi người, người ta nhận thấy rằng đột quỵ giữ tỷ lệ top đầu, tiếp theo đó là nhồi máu cơ tim, cuối cùng là ung thư phổi.

Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở nước ta đang có xu hướng gia tăng, hơn nữa, căn bệnh này thường xuất hiện nhiều ở người trung niên và người cao tuổi. Đặc biệt hiện nay đang vào mùa đông, thời tiết chuyển lạnh, mạch co thắt, huyết áp tăng cao, dễ xảy ra các tai biến về tim mạch, mạch máu não.

Có thể nói, các bệnh tim mạch, mạch máu não đã trở thành “sát thủ sức khỏe” trong mùa đông, đặc biệt đối với người cao tuổi. Dưới đây là

Tăng cường tập luyện thể dục

chăm sóc sức khỏe, bệnh tim mạch, lưu ý chăm sóc sức khỏe

Cùng với việc điều chỉnh chế độ ăn uống thì tập luyện thể lực là một phần không thể thiếu của chương trình điều trị hàng ngày. Luyện tập thể dục thường xuyên có tác dụng làm giảm huyết áp và giảm cân nặng, duy trì cân nặng cơ thể ở mức lý tưởng.

Để phòng ngừa các bệnh tim mạch, mạch máu não chúng ta nên luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày và hầu hết các ngày trong tuần. Các bài tập có thể đa dạng từ đi bộ nhanh, đạp xe, yoga, tập aerobic hoặc bơi lội… tùy vào sở thích và khả năng tập luyện của mỗi người.

Kiểm tra chức năng tim mạch, mạch máu não hàng năm

Khám sức khỏe thường xuyên cộng với các xét nghiệm chức năng tim mạch và mạch máu não có thể cho phép bác sĩ đánh giá toàn diện xem có nguy cơ bị tai biến tim mạch và mạch máu não hay không.

chăm sóc sức khỏe, bệnh tim mạch, lưu ý chăm sóc sức khỏe

Vì vậy, những người trên 45 tuổi nên bổ sung thêm các xét nghiệm liên quan về chức năng tim mạch và mạch máu não khi khám sức khỏe định kỳ hàng năm, để phát hiện và phòng bệnh kịp thời trước khi các triệu chứng liên quan xuất hiện.

Chế độ ăn uống phù hợp

Kiểm soát chế độ ăn uống là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não. Nhưng nhiều người lại gặp phải vấn đề khi kiểm soát khẩu phần ăn, đó là kiêng kỵ một cách mù quáng, khiến dinh dưỡng trong cơ thể không theo kịp.

Trên thực tế, muốn phòng ngừa tốt hơn các bệnh tim mạch, mạch máu não, chúng ta phải giảm hàm lượng cholesterol và lipid máu một cách khoa học. Ngoài việc chú ý kiêng kỵ và học cách kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày, bạn còn phải duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối, chẳng hạn như bổ sung hàm lượng đạm phù hợp.

Theo Hạ Tú (Công lý & Xã hội)

LEAVE A REPLY